HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÁC MÔN TIỂU LUẬN VĂN HỌC

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN TIỂU LUẬN CÁC MÔN VĂN HỌC 
(Đây là hướng dẫn dành riêng cho môn Văn học Việt Nam với những quy định riêng của bộ môn trong những điều kiện riêng biệt, tất cả sự vận dụng cần phải được hướng dẫn của giáo viên để đạt hiệu quả tốt nhất)
 I. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ 

1.1. Mục tiêu

 _Giúp sinh viên rèn luyện khả năng trình bày ý tưởng thông qua văn bản viết 

_Hình thành khả năng tư duy độc lập

 _Tạo điều kiện cho sinh viên phát biểu ý kiến của mình nhằm củng cố và mở rộng kiến thức, kỹ năng.
 1.2. Nhiệm vụ của sinh viên 

_Có ý thức nghiêm túc đối với đề tài khoa học mang tính cá nhân

 _Thực hiện đúng yêu cầu của bộ môn 

_Nộp đúng thời hạn được giao

 II. PHƯƠNG PHÁP 

2.1. Các bước thực hiện tiểu luận văn học Lựa chọn và sưu tầm _

 +Chọn đề tài: cần căn cứ vào khả năng tập trung tài liệu có liên quan và sở thích, khả năng của người viết. 

+Sưu tầm tác phẩm và những bài báo, sách vở có liên quan từ những nguồn uy tín.
 +Đề ra giả thuyết nghiên cứu: định hình hướng nghiên cứu, khảo sát và kết quả khả dĩ. Tổ chức tài liệu _+Chọn lọc và bổ sung những tài liệu cần cho luận điểm triển khai
 +Đọc tài liệu, ghi chép lại những nhận định riêng (tự đặt câu hỏi và trả lời, tìm mối quan hệ tương quan giữa các vấn đề, giữa đề tài nghiên cứu với các đề tài gần gũi, so sánh)
 +Vận dụng khả năng phán đoán để phát hiện những vấn đề mới và hệ thống ý tưởng để làm rõ luận điểm đó.
 +Duyệt lại hệ thống luận điểm lớn, luận điểm nhỏ, các ví dụ minh họa, các lý luận chứng minh càng xếp chúng vào một hệ thống logic.
 _Trình bày: bao gồm 4 phần

 +Dẫn nhập: lý do lựa chọn đề tài, đối tựợng nghiên cứu, lịch sử vấn đề, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, cấu trúc tiểu luận. (Có thể lược phần này) 

+Nội dung: Các phần chính được cấu trúc logic và phục vị đề tài 
+Kết luận: Kết quả nghiên cứu, triển vọng đề tài.

 +Tài liệu tham khảo: các văn bản, tài liệu đã sử dụng 
2.2. Nội dung tiểu luận văn học 

Trong giới hạn nội dung môn Đại cương Văn học Việt Nam, phuơng pháp được đề xuất nghiên cứu là vận dụng thi pháp tiểu thuyết vào phân tích một tác phẩm cụ thể, nội dung một tiểu luận vì thế bao gồm các phần như sau: 
CHƯƠNG 1- NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG (dƣới 2 trang)
 1.1. Tác giả 

1.2. Tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, bối cảnh xã hội lịch sử văn hóa, tóm tắt)

 CHƯƠNG 2- GIÁ TRỊ TÁC PHẨM “ _________ ” (trên 10 trang) 
2.1. NHỮNG HÌNH TƯỢNG NGHỆ THUẬT

 _Nhân vật

 _Không gian 

_Thời gian

 _Biểu tượng

Cần phải rút ra được đặc điểm riêng của từng nội dung trên với dẫn chứng minh họa và lý luận thuyết phục.

 2.2. NGHỆ THUẬT NGÔN NGỮ

 Tùy văn phong nhà văn mà tác phẩm sẽ có những đặc điểm nhất định. Xác định đặc điểm ngôn ngữ từng nhà văn và dùng dẫn chứng trong tác phẩm chứng minh. 
2.3. CẤU TRÚC TÁC PHẨM 

Tùy ý tưởng nhà văn mà tác phẩm sẽ có những đặc điểm nhất định về bố cục, cấu trúc. Xác định cấu trúc tác phẩm (ví dụ nhƣ tuyến tính thời gian, xoay vòng khép kín, đan cài, chắp nối…) và chỉ ra tác dụng của nó nhƣ thế nào đối với giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. 

2.4. NHỮNG LỚP Ý NGHĨA CỦA TÁC PHẨM

 Chỉ ra tác phẩm mang ý nghĩa gì, hƣớng tới mảng đề tài nào và quan điểm của nhà văn ra sao, quan điểm này có vai trò như thế nào so với quá khứ, hiện tại và tương lai. 
CHƯƠNG 3- TÁC PHẨM “ ” _________ - NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC (trên 5 trang)
 Phần này dành cho sinh viên thể hiện những quan điểm riêng của mình sau khi đọc, nghiên cứu xong tác phẩm. Đó có thể là những suy nghĩ trên nền tảng của người khác nhƣng sinh viên tâm đắc và có một cách vận dụng riêng vào tác phẩm; cũng có thể là một ý kiến cá nhân hoàn toàn mới mẻ (được khuyến khích). 
Gợi ý: sinh viên có thể so sánh một vài đặc điểm của tác phẩm với một (hay vài) tác phẩm của các nhà văn khác để chỉ ra điểm tương đồng (nếu đại thể chúng khác nhau) hoặc điểm khác biệt (nếu đại thể chúng có điểm chung) Phần này sinh viên được tự do thể hiện ý tưởng và căn cứ vào đó mà đặt tên chương cho phù hợp.
 2.3. Hình thức tiểu luận văn học 

_Tiểu luận cần đựợc in trên 2 mặt giấy A4 (tuyệt đối không in 1 mặt), khổ chữ 12, font Times New Roman, giãn dòng và định lề tự động (không điều chỉnh)

 _Bìa ghi rõ trường, lớp, khóa, môn học, tên đề tài, người thực hiện, thời gian… điều chỉnh tất cả thông tin dễ nhìn trên một mặt giấy ngoài cùng; bìa in thường (tuyệt đối không in màu, không dùng giấy thơm và bìa kính)
 III. LƯU Ý 
3.1. Những yêu cầu chung

 _Bài viết phải thể hiện rõ sự nỗ lực và công phu đầu tư của người viết ở hình thức (đủ số trang chuẩn) và nội dung (có chất lượng) 
_Khi trích dẫn ý kiến, tài liệu phải in nghiêng đồng thời ghi chú trích ở sách nào, của ai, nhà xuất bản, năm xuất bản và số trang (để kiểm chứng). Mọi vi phạm liên quan đến trích dẫn đều bị xem là đạo văn và sẽ bị xử lý. Trích dẫn chỉ nhằm chứng minh ý kiến của người viết; hạn chế trích dẫn quá nhiều. 
3.2. Những gợi ý 
_Hệ thống nội dung bên trên chỉ là gợi ý ở phạm vi chung nhất cho sinh viên chưa có kinh nghiệm nghiên cứu độc lập, khuyến khích mọi hình thức và ý tưởng sáng tạo khác thỏa mãn yêu cầu khoa học. _Sinh viên nên đọc trước tác phẩm, khi đọc ghi chú lại các ý tưởng của mình. Sau đó đọc các bài nghiên cứu, bài báo có liên quan để so sánh đối chiếu ý tưởng nhằm tạo ra một dàn ý hợp ý và vừa ý nhất.
 _ Ở phạm vi một tiểu luận, nội dung khoa học không phải là một yêu cầu tiên quyết mà quan trọng là ý tưởng riêng cũng như cách lý giải của người viết, cách nhìn và thái độ đối với một công trình nhỏ hướng đến một tác phẩm nhất định.

Comments

Anonymous said…
xin cám ơn

Popular Posts