CHIA SẺ LỘ TRÌNH HỌC CONTENT TỪ CON SỐ 0 (học từ căn bản - gốc rễ - hiểu & làm)

<



LỘ TRÌNH HỌC CONTENT TỪ CON SỐ 0

(học từ căn bản - gốc rễ - hiểu & làm)

 

 

Bài số 01: Khái niệm cơ bản 01 - Content là gì?

 

Trước khi đi vào bài này, mình sẽ nói qua một vài điều về hành trình học Content từ con số 0 này.

Mình là 1 người không phải là dân chuyên ngành

Cũng không chuyên về content, viết hay làm dịch vụ về content

=>> mình chỉ là 1 anh culi tại 1 dự án be bé ở ATP Holdings. Nơi mình thỏa đam mê, sáng tạo, giúp đỡ mọi người bằng những kinh nghiệm & bài học. Tất nhiên là có những đứa em trong team, rất rất chịu khó làm việc, học hỏi & cùng hướng về mục tiêu chung ATP Academy vươn xa 

Ngữ cảnh ở đây là:

- 1 culi không phải dân chuyên

- Chỉ giỏi chém gió luyên thuyên, viết lách

- Đã viết đâu đó ~1000 bài viết (ngắn dài khác nhau). Tất nhiên là nhiều thể loại từ: viết lách, viết content social, content website, lời chào hàng, bài quảng cáo...

- Thêm nữa là không học bài bản, chỉ vừa tìm hiểu, học rồi làm =>> nhu cầu đến đâu thì học, làm đến đó

=>> và bây giờ, muốn học từ CĂN BẢN - GỐC RỄ để có thể HIỂU SÂU, từ đó có thể thực hành - đúc kết và chia sẻ lại những gì được gọi là dễ hiểu nhất đến những ai mong muốn học hỏi về NGHỀ CONTENT.

Và những gì mình chia sẻ sẽ là lộ trình viết, qua series các bài viết mình sẽ cập nhật trên cộng đồng Gen Z Tập Viết Content này.

- Mỗi ngày mình sẽ ngày đâu đó 2 tiếng để học =>> sau đó đúc kết lại thành 1 bài viết và chia sẻ đến các bạn

- Mình đang mong muốn tạo 1 group nho nhỏ trên Zalo để các bạn cùng nhau thảo luận, hỏi đáp & chia sẻ

- Mỗi ngày chúng ta sẽ cùng học, cam kết với bản thân & liên tục tốt hơn (tạo ra ngữ cảnh tốt để học tập, kỷ luật)

=>> Tất nhiên là trong quá trình học mỗi ngày, sẽ còn có nhiều điều hoàn thiện để giúp các bạn tốt hơn. (linh hoạt, thích nghi là điều dễ mà đúng không).

Rồi, giờ thì chúng ta đi vào bài số 01 trong hành trình HỌC CONTENT TỪ CON SỐ 0.

Content là gì?

- Mình search từ khóa này trên Google, Youtube

- Mình dạo và đọc đâu đó hơn 10 bài viết trên các site top 10 (1 vài website quen quen)

- Mình lướt xem Youtube, nhưng chỉ đâu đó 3 - 5 video nói về khái niệm này (nhưng cũng ko giải thích content là gì)

- 1 vài trải nghiệm khác nữa...

=>> và đây là 1 vài bài học mình nhận ra.

1. Thực sự là khái niệm gọi là bản chất, gốc rễ thì ít ai HIỂU SÂU & ĐÚNG. (may ra trong các cuốn sách).

2. 10 site đó đều viết gần như giống nhau, chẳng biết site nào tham khảo site nào (chỉ đổi mỗi cách sắp xếp ý, thêm bớt này kia, ... dân SEO đọc chỗ này chắc hiểu)

3. Khi tìm hiểu đúng là phải research và tham khảo rất nhiều trang (đôi khi bạn top2 top5 nhưng traffic người dùng chưa chắc đã tỉ lệ ít đi =>> quan trọng là bạn có tạo ra GIÁ TRỊ đúng với người dùng)

4. Đúng là để 1 người không có kỹ năng, chuyên môn hay là con số 0 đi tìm hiểu =>> đọc, hiểu rồi có thể biết được khái niệm đó thực sự RẤT KHÓ. Ngay cả mình khi đọc còn phải đọc, ngẫm đi ngẫm lại và có quá trình so sánh với những trải nghiệm sau đó mới hiểu từng keyword trong đó nói gì.

5. Và về những chủ đề ngách như vầy, ít có người thực sự tâm huyết chia sẻ (mà nếu họ có làm cũng chẳng cạnh tranh được với các Website họ tập trung làm SEO).

...

Rồi, nói dong dài làm gì. Thứ các bạn cần là khái niệm đầu tiên trong nghề đúng không nào CONTENT LÀ GÌ?

- Cách mà Google chia sẻ (tức các website định nghĩa): Content – là một từ tiếng Anh vô cùng thông dụng hiện nay. Dịch ra tiếng Việt, content có nghĩa là nội dung của một sự việc, một vấn đề,… Nội dung này có thể được sử dụng để truyền tải các thông điệp, câu chuyện của bạn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chính nội dung trong bài viết để có thể PR, quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình, review về các tin tức/sản phẩm,… hiện nay.

- Cách mình hiểu như thế này: Content là nội dung, mà nội dung thì bao gồm tất cả những gì được gọi là thông tin được chúng ta truyền tải đến một đối tượng với 1 mục đích nào đó cụ thể.

Ví dụ: Bài số 01: Khái niệm cơ bản 01 - Content là gì?

- Content trong bài viết này là CHỮ (1 đường link kèm theo, 1 chiếc ảnh, 1 âm thanh hoặc video, nếu có...)

- Đối tượng là các bạn thành viên trong group Gen Z Tập Viết Content

- Mục đích ở đây chính là: Chia sẻ hành trình học Content từ con số 0

- Môi trường, kênh truyền tải đó là Facebook

Rồi, xong ngày thứ 1. Giải quyết keyword Content là gì, bài 2 chắc là sẽ giải quyết các khái niệm căn bản còn lại khác.

- Content Creator, Copywriter, Content writer là ai

- Copywriting, Content writing, ...

- Các khái niệm trong content phổ biến khác: Big Idea, Content Marketing, các loại content phổ biến, ...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài số 02: Những khái niệm cơ bản số 2 (cơ bản nhưng lại rất quan trọng)

Trong bài số 2 này, đúng luôn là ngày thứ 2 mình học - tìm hiểu & chia sẻ đến bạn về chủ đề NGHỀ CONTENT. Có rất nhiều định nghĩa chúng ta cần phải nắm rõ, biết, phân biệt. Từ đó hiểu gốc rễ, hiểu đúng, tránh việc hiểu sai và dẫn đến nhiều lựa chọn sai lầm.

Trước khi đi vào phần nội dung chính, mình cũng sẽ có 1 vài đúc kết nho nhỏ trong quá trình research thông tin và đọc, tìm hiểu. Tất nhiên là có ích với bạn.

1. Content chất lượng không nhiều đâu, bởi giờ người ta tập trung làm SEO nên ít có những content chất theo kiểu: có tính cá nhân hóa và phong cách riêng của người viết.

2. Trải nghiệm đọc trên site cũng quan trọng lắm, mình đọc mà có nhiều website trải nghiệm tệ gì đâu (ng ta gọi chung trong nghề SEO là Onpage nè).

3. Mình sưu tầm thêm được các website chất lượng, chia sẻ content theo kiểu cá nhân hóa & hiểu sâu (tại đọc là biết mà). Ít bữa sẽ có bài về tổng hợp các website, blog, Youtube, TikTok hay nha, ...

4. Trên Youtube không nhiều người làm, chia sẻ về Content hay, nhất là những nội dung gọi là CĂN BẢN - KHÁI NIỆM - GỐC RỄ. Chỉ 1 vài người nổi trội à (đây cũng là cơ hội cho ai mong muốn phát triển)

5. Về chủ đề content, mình thấy phần nhiều là các bài viết đều là nội dung dịch từ nước ngoài về. Ít có nội dung theo kiểu văn phong Việt, cá nhân (không biết cá bạn có thấy vậy không)

6. ...

Giờ thì vào mục nội dung chính nha!

1. Content Marketing là gì? (Content + Marketing)

- Search xong rồi đọc tham khảo đâu đó cũng ~20 bài khác nhau. Thì cũng y hôm qua có đến ~10 website có định nghĩa y xì nhau, và cuối cùng thì mình cũng hiểu sâu hơn sau khi đọc + nghe đâu đó 5 clip nói về khái niệm Content Marketing.

Và sau đây là cách mình hiểu:

Content là: nội dung là gì (hôm qua có nói rồi, khái niệm rất dễ hiểu)

Marketing là: quá trình sử dụng các công cụ để tiếp cận sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng từ đó thúc đẩy việc tìm hiểu & mua hàng.

=>> Content Marketing là: (1) QUÁ TRÌNH nghiên cứu + tìm hiểu + tạo ra nội dung (2) NHẤT QUÁN của doanh nghiệp. Từ đó (3) TIẾP CẬN và GIẢI QUYẾT 1 vấn đề hay nhu cầu nào đó của (4) KHÁCH HÀNG. Điều này thúc đẩy khách hàng (5) quan tâm, tìm hiểu & sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp đó. (mình đánh số để các bạn có thể dễ hiểu hơn)

Một vài từ khóa kèm theo mà mình thấy hay nè:

- Content nhất quán =>> giúp khách hàng nhớ thương hiệu

- Content giá trị =>> giúp khách hàng tin tưởng thương hiệu

- Kênh tiếp cận & tần suất =>> giúp tạo điểm chạm với khách hàng tốt hơn

Còn nhiều topic liên quan đến Content Marketing này lắm

- Các bước triển khai

- Các lưu ý gì, sai lầm thường thấy

- Các lợi ích của việc triển khai là gì

- Những thuật ngữ liên quan khác, ...

=>> Thôi dành cho ngày hôm khác, từ từ tìm hiểu & ứng dụng hen.

2. Content Creator là ai?

- Định nghĩa: người sáng tạo nội dung

- Nhiệm vụ chính: tạo ra content cho doanh nghiệp, cá nhân (theo mình hiểu thì cũng có thể bao gồm viêc: lên kế hoạch, chiến lược)

- Sản xuất ra gì: video, infographic, hình ảnh, các bài viết, ... (theo mình thì chủ yếu là video)

- Mục đích: tiếp cận & tạo ra giá trị với độc giả (tức người đọc, người xem)

- Ví dụ cụ thể: Vlog 1977, Độ Mixi, hay đơn giản là kênh TikTOk Phan Toàn của mình, ... (tại TikTok bảo mình là nhà sáng tạo nội dung đó)

3. Content Writer là ai?

- Định nghĩa: người viết nội dung dạng chữ (phổ biến nhất hiện nay là: Fanpage, Website, ...)

- Nhiệm vụ chính: viết bài viết cho các nền tảng của 1 doanh nghiệp, cá nhân cụ thể

- Sản xuất ra gì: các bài viết (đôi khi là cả hình, mình thấy thường là như vậy)

- Mục đích: hỗ trợ cho quá trình xây dựng chiến dịch Content Marketing của doanh nghiệp, cá nhân

- Ví dụ cụ thể: các dự án công ty mình, sẽ có các bạn chuyên viết Content cho Website, Fanpage

4. Copy Writer là ai?

- Định nghĩa: người viết quảng cáo

- Nhiêm vụ chính: viết các content quảng cáo

- Sản xuất ra: các bài quảng cáo (bao gồm nội dung chữ, nội dung hình ảnh), kịch bản video, thông điệp quảng cáo, banner quảng cáo, ...

- Mục đích: hỗ trợ cho quá trình quảng cáo của doanh nghiệp

- Ví dụ cụ thể: Đội content của Thẩm Mỹ, Spa mình thấy nhiều nè

5. Content Writing là gì?

- Định nghĩa: là tạo ra các nội dung giá trị, giúp khách hàng giải quyết nhu cầu, khó khăn nào đó của họ. Phục vụ cho 1 chiến dịch Content Marketing của doanh nghiệp.

- Mục đích: tạo ra giá chị với khách hàng =>> giúp họ nhận diện, nhớ đến thương hiệu/ sản phẩm

- Ví dụ cụ thể: Bạn viết bài chia sẻ kiến thức và thu hút khách hàng đọc, sau đó tìm hiểu sản phẩm của bạn

6. Copy Writing là gì?

- Định nghĩa: là tạo ra các thông điệp quảng cáo, nội dung quảng cáo tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu. Lúc này tạo ra cảm xúc, sự quan tâm của khách hàng. Phục vụ cho mục đích tăng nhận diện, bán hàng trực tiếp nào đó của doanh nghiệp.

- Mục đích: phục vụ cho việc quảng cáo, tiếp cận hoặc 1 thông điệp nào đó của thương hiệu

- Ví dụ cụ thể: Bạn lên bài quảng cáo =>> chạy để bán sản phẩm A nào đó

Sau 6 cái định nghĩa này, nói thật là mình rất "rối não". Vì nó có tính gần như tương đồng nhau, ngay cả tên gọi cũng như những công việc liên quan. Nhưng nếu các bạn hiểu rõ, sâu và bắt đầu làm thì mình nghĩ là cũng sẽ dễ để phân biệt thôi.

Sau đây là 1 vài đúc kết thêm của mình:

- Chúng ta hầu hết bị nhầm lẫn giữa các khái niệm này, đôi khi là hiểu sai. Bao gồm cả: những người làm freelance, các ví trí làm content cũng như cả chủ doanh nghiệp

- Ở Việt Nam, thông thường không có quá cụ thể 1 vị trí giống như định nghĩa. Mà thường 1 vị trí đó sẽ kiêm rất nhiều công việc khác nhau. (trong các CV hoặc thực trạng hiện tại cũng y vậy luôn).

- Mình thấy, ở các Agency lớn, lâu năm hoặc có kinh nghiệm thì họ mới có những định nghĩa này chuẩn chỉn hơn. Bởi họ làm việc, tiếp xúc mới nước ngoài cũng như là học bài bản.

Rồi, ngày 2 nhiêu đó được rồi nha. Cùng học, đúc kết & ghi chép những gì mình hiểu (nếu không hiểu research và xem thêm nha).


Bài 3: Tất tần tật về tư duy - cách học đúng cho người mới bắt đầu

Bài này nó hay thiệt, nhưng mà cũng khó. Bởi mình phải xem rất nhiều video, đọc chi tiết các bài viết thì mới đúc kết được những điều này. Tất nhiên là cả những kinh nghiệm của mình về việc học nữa.

Không dài dòng nữa! vào vấn đề nha.

1. Nghề content có rất nhiều ngành, vị trí khác nhau và mỗi ngành & vị trí thì đều có những điểm "LỢI - HẠI khác nhau. Từ cả về những kỹ năng, độ khó, lợi thế, khác biệt hay cả về thu nhập & lộ trình thăng tiến nữa.

2. Nghề content sẽ nhiều người hiểu nhầm là chỉ là viết content. Những từ khóa như: học content, làm content =>> thông thường chúng ta chỉ nghĩ là chỉ cần viết giỏi là được hoặc học viết là được. (nhưng thực ra, làm content thì liên quan đến chữ nhiều thật)

3. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn muốn bắt đầu để tìm hiểu hay dấn thân với nghề. Bạn phải hiểu bản chất - gốc rễ và chi tiết từng ngành nghề đang diễn ra như thế nào ở thị trường Việt Nam. Đó cũng là lý do vì sao series học Content của mình bắt đầu (Nước ngoài thì mình không nói ở trong bài này, nó có thể là trong 1 bài nào đó).

4. Việc bắt đầu học từ con số 0 sẽ vô cùng khó khăn, bởi bạn là trang giấy trắng (chưa trải nghiệm, chưa làm, chưa có tư duy - góc nhìn). Nên bạn phải chuẩn bị tâm lý là sẽ phải tìm hiểu rất rất nhiều.

5. Khi bắt đầu tìm hiểu, học bạn phải có cho mình 2 thứ: 1 là đích đến - 2 là sự kỷ luật. (đích đến là những mục tiêu mà bạn đặt ra, đúng hơn là bạn học để làm cái gì & trở thành ai. Sự kỷ luật chính là điều diễn ra ở trong series này, mặc dù mình rất bận có nhiều công việc khác. Nhưng mình vẫn dành 1 - 2 tiếng mỗi ngày để tìm hiểu về content và chia sẻ đến bạn. Cũng là lý do bạn ở group này.

6. Hãy có cho mình 1 người mentor đúng nghĩa. (ở nơi làm việc của bạn, 1 người có tâm huyết trên cộng đồng, 1 người đã làm content trong 1 - 2 năm hay đơn giản chỉ là ai đó có thể cho bạn những lời khuyên phù hợp). Điều này giúp bạn tăng tốc độ HỌC ĐÚNG lên x10 lần

7. Học dốt văn, học giỏi toán thì khó có thể học - làm content được. Đây là ngộ nhận rất sai lầm, 1 người có tố chất thì tất nhiên sẽ đi nhanh hơn (độ nhạy). Nhưng nếu 1 người bình thường học văn điểm không cao (không phải họ học dở đâu, mà là họ thiếu sự tập trung cho nó thôi).

8. Có 3 cách để bạn có thể học nghề content: (1) học chủ động: chủ động học kiến thức mới (qua đọc, xem, đi học khóa học, ...) (2) học thụ động: kiến thức tự đến (qua newfeed) & đọc thêm nữa là từ cộng đồng góp ý) (3) Học & hoàn thiện qua quá trình làm (cái này thì ai làm rồi mới hiểu, chưa làm chưa hiểu).

9. Hãy có cho mình danh sách các: Profile chuyên gia, kênh Youtube, Website - blog, Fanpage, Cộng đồng, kênh TikTok, ... (mà nơi đó bạn có thể học về nghề, tư duy, thói quen, idea mới, ngôn từ, phong cách, ... vô vàn thứ từ đó). Trong bài sau sẽ gợi ý nha. (nhưng đừng chờ, bạn nên tự tìm đi)

10. Mỗi kiến thức bạn học, bạn nên biết chắt lọc. Tất nhiên sẽ khó cho người mới bởi điều này là khó (vì bạn là con số o). Nhưng nếu có mentor, 1 nơi bạn có thể tham khảo - hỏi đáp & khi bạn học đủ lâu thì bạn sẽ biết chắt lọc sao cho phù hợp với mình.

11. Khi học về kiến thức, đừng chỉ chăm chăm đọc - xem qua. Hãy ghi lại những gì mình học được, nhất là NHỮNG GÌ MÌNH HIỂU. (ghi lại sẽ giúp bạn nhớ x2 x3 lần thông thường, tất nhiên là bạn có thêm đồ chơi cho bạn).

12. Đọc sách là 1 trong những checklist không thể thiếu của 1 người học - làm content. Không chỉ đọc kiến thức nghề không đâu, mà bạn còn phải trang bị thêm về kiến thức bổ trợ: tư duy, ngôn từ, phong cách, idea, ... rất nhiều thứ khác. (điều này trong sách có rất nhiều).

13. Đây là 5 bước để bạn tự học content theo đúng nghĩa: (1) Tìm hiểu kĩ về ngành content (bao gồm bao nhiêu ngành). (2) tìm hiểu kĩ về các vị trí, công việc liên quan đến Nghề content (bao nhiêu vị trí, các vị trí đó làm gì) (3) tự hỏi bản thân xem mình muốn làm gì trước (trong các ngành, vị trí đó) (4) thực hành để có cho mình "nghề cơ bản" (tập viết mỗi ngày) (5) xin việc làm (làm freelance (cái này ưu tiên nè) hoặc xin việc (có thể là thực tập ở vị trí ở cty A nào đó để có kinh nghiệm). (5) xác định hướng đi cho bản thân tiếp theo (theo mình khi đã có kinh nghiệm trong việc HỌC - LÀM. Bạn sẽ biết mình thích hợp với gì, mong muốn gì & làm ngành nào trong Content Marketing).

14. Chưa nghĩ ra, nào nghĩ ra bổ sung sau nha...

15. Bài này chưa ngon, mới 13 checklist mà gọi là tất tần tật ư. Chắc chắn là mình sẽ còn bổ sung cho bài này, hôm nay hứa post trong ngày nhưng lại muộn rồi.

Chốt nha.


Bài 4: Học nghề content ở đâu, học ai & học như thế nào?

(101 chuyên gia - cộng đồng - kho dữ liệu để học nghề)

Bài này siêu quan trọng, phải nói như là quan trọng bậc nhất luôn ấy chứ. Bởi sau khi chúng ta đã trang bị về những tư duy cũng như cách học đúng thì trong bài này. Mình sẽ đi chi tiết hơn 1 chút để các bạn có thể THỰC HÀNH luôn.

Thay vì cứ học lý thuyết xuông  (thì bài này có bài tập cho các bạn rồi)

I. Trước khi học ở đâu, hãy biết nên học như thế nào

Mình biết là, trong số các bạn đọc bài này. Có người mới, có người đã có kinh nghiệm và đôi khi cũng có nhiều người đã là "master" trong mảng của mình. Nhưng quan trọng hơn hết, bạn đã đọc bài này thì có nghĩa là BẠN ĐANG MONG MUỐN HỌC (tức là về mặt tinh thần là rất rất tốt).

Và sau đây, mình sẽ chia sẻ một vài góc nhìn cũng như cách thức học của mình. (thực ra bài hôm qua có nói 1 chút rồi, nhưng bài này đi sâu hơn & giải nghĩa cho 1 vài keyword có nhắc đến trong bài bước. Kiểu gì cũng sẽ có nhiều bạn không hiểu đúng không nào).

Góc nhìn về chuyên gia: chuyên gia là người có 3 thứ (kiến thức - trải nghiệm - thành tựu). Bonus thêm 1 thứ là KỸ NĂNG ĐÚC KẾT & HỆ THỐNG HÓA NỘI DUNG rất rất tốt. (tức về mặt chia sẻ, diễn đạt & giúp người khác hiểu).

Cho nên tất nhiên chuyên gia sẽ cho bạn vô cùng nhiều bài học, lời khuyên khác nhau.

Thêm nữa, sau chuyên gia sẽ là ai? => những người có kinh nghiệm (tức đã dấn thân nghề 1 - 2 - 5 - 10 năm). Họ có thể đi qua nhiều vị trí, công việc khác nhau và trải nghiệm khác nhau.

Tất nhiên, những người có kinh nghiệm cũng sẽ có cho bạn rất rất nhiều bài học & lời khuyên.

Nhưng bạn sẽ không học được bài học gì, nếu họ không chia sẻ. Cho nên, có rất nhiều người giỏi & có kinh nghiệm đôi khi được gọi là "cây đa" trong nghề nhưng ít ai học được họ. (bởi họ chỉ chia sẻ trong nội bộ, 1 nhóm người nào đó thôi).

Và trong bài hôm qua, mình cũng đã nói về những tư duy & cách học cho người mới rồi. (cố gắng đọc lại để biết là nên trang bị những tư duy gì và hiểu sự khó của nghề này là như thế nào).

- Nghề này có nhiều ngách

- Nghề này rất là rộng

- Nghề này có nhiều vị trí, công việc

- Nghề này rất rất đa dạng

Vì thế, nếu bạn muốn trang bị kiến thức nghề, những góc nhìn đa dạng & hơn hết là có cho mình nội lực để có thể "có tư duy phản biện". (Biết đâu là đúng - sai - phù hợp với mình).

Những cái checklist rất rất quan trọng mà bạn cần phải nắm: (mình gộp chuyên gia hay những người có kinh nghiệm trong phần này)

1. Mỗi chuyên gia sẽ có mỗi góc nhìn khác nhau

2. Mỗi chuyên gia sẽ có mỗi kinh nghiệm, trải nghiệm khác nhau

3. Mỗi chuyên gia sẽ có nghề, ngách riêng khác nhau (có thể 1 hoặc nhiều)

4. Mỗi chuyên gia sẽ có mỗi điểm lợi thế khác nhau (vị trí, mối quan hệ, kỹ năng, điểm vượt trội, môi trường, ...)

5. Mỗi chuyên gia sẽ có mỗi cách truyền đạt - chia sẻ khác nhau (người thích video, người thích viết, người thích khóa học, ...)

6. Mỗi chuyên gia sẽ có mỗi văn phong, tính cách và nổi trội hơn là cá tính (tức điểm khác biệt của họ, giống như cách làm nghề hay quan điểm nghề)

7. Mỗi chuyên gia sẽ có mỗi môi trường làm việc, tiếp xúc khác nhau (Agency, Clien, Freelane, ...hoặc thậm chí có nhiều người đã trải qua hết)

8. Mỗi chuyên gia cũng sẽ có cách thức hệ thống hóa, đúc kết về kinh nghiệm, trải nghiệm và bài học của họ cũng khác nhau. (bởi đâu phải ai cũng giỏi điều này và làm tốt)

9. Mỗi chuyên gia cũng sẽ có sứ mệnh, giá trị riêng của họ. Có nhiều người rất muốn giúp đỡ, mong muốn thế hệ kế cận họ phát triển và mong muốn cho đi. (nhưng không phải ai cũng như thế, đó là giá trị riêng mỗi người).

Tiếp thêm nữa là:

10. Mỗi kênh Youtube cũng sẽ có những cái hay khác nhau

11. Mỗi cuốn sách cũng sẽ chứa đựng những keyword cốt lõi khác nhau

12. Mỗi cộng đồng cũng sẽ có những điểm hay mà bạn sẽ học được

13. Mỗi Blog - Website cũng có web this - web that

14. Mỗi kênh TikTok cũng như vậy luôn

15. Hay mỗi chiếc Fanpage thú vị mà bạn theo dõi, nó cũng có nhiệm vụ riêng của nó

16. Và vân vân, nhiều kho dữ liệu khác mà bạn sẽ học - theo dõi

Cho nên, việc của bạn là học mỗi nơi 1 ít để trang bị nội lực cho bản thân mình. Cái quan trọng nhất chính là BẢN THÂN BẠN CÓ GÌ (tức có trong đầu cái gì và có thể sản xuất ra những gì để mang lại giá trị. Tất nhiên cái giá trị này phản ánh nên thu nhập & tiềm năng phát triển trong tương lai của bạn).

17. Học mỗi nơi 1 ít

18. Học mỗi nơi mỗi cái hay

19. Học nhiều nơi để nhận định đúng sai

20. Học nhiều nơi để gia tăng góc nhìn

21. Học nhiều nơi để có tư duy phản biện

22. Học nhiều nơi để có sự so sánh

Tiếp theo là cùng nói về 2 chữ quan trọng "HỌC GÌ"

II. Tư duy "lãi kép" trong việc học

- Đây là thói quen của mình khi học bất kỳ điều gì và từ ai. Luôn luôn đặt câu hỏi: vì sao, như thế nào, làm sao như vậy & được cái gì, ...(đại loại có thể gọi là 5W - 1H)

1. Học kiến thức - chuyên môn

=>> cái này thì gọi là gốc rễ, khái niệm & bản chất rồi đúng không nào. Không bàn nữa, giống như bạn đang đọc bài viết này và giải quyết nhu cầu bạn đang có đó là: cần kiến thức

2. Học tư duy - cách xử lý vấn đề

=>> Tư duy giải quyết vấn đề là 1 trong những điều bạn cần phải lưu ý và học ở mỗi tác giả, chuyên gia chia sẻ. Nó giống như khi bạn gặp 1 khó khăn, 1 câu hỏi gì đó và cách họ giải quyết như thế nào vậy.

3. Học cách làm - như thế nào

=>> Làm cách nào mình có thể viết ra bài viết này cơ chứ. Hãy đặt câu hỏi làm sao hoặc tại sao đi, bạn sẽ có câu trả lời rất rất hay đấy (nếu như bạn trang bị được thói quen này được rèn luyện "trong não bộ").

4. Học tính cách - văn phong

=>> Nếu tính cách hay cá tính của một người được bạn yêu thích đôi khi nó có thể trở thành "nhân cách". Bởi bạn và nhiều người khác sẽ ngưỡng mộ họ bởi điều đó. Văn phong chính là cách diễn đạt của họ, cách họ trình bày, diễn giải & trở nên bánh buốn.

5. Học cách họ tạo ra nội dung đó (dành cho ai, họ được gì)

=>> giống như bản thân mình tạo ra nội dung này. Tất nhiên là sẽ có mục đích cả chứ, có ai đang hỏi vì sao mình lại tâm huyết tạo ra series TỰ HỌC CONTENT TỪ CON SỐ 0 này không. Và mình sẽ được gì từ điều này???

6. Học một vài cái khác mà bạn có thể "sáng tạo" (cái này mình hay gọi là "thuật copycat"

- Học ngôn từ, lối hành văn

- Học concept nội dung

- Học cách đặt tiêu đề

- Học vân vân, mây mây (tùy góc nhìn của bạn, vì còn nhiều cái lắm)

Xong nhé, tiếp tục phần thứ 3. Kho dữ liệu "HỌC GỢI Ý"

III. 101 chuyên gia, cộng đồng, kho dữ liệu HỌC NGHỀ CONTENT

Tôi đưa bạn cái cần câu, việc của bạn là phải đi câu cá nhé. Đừng bắt tôi câu luôn cả cá, vì câu được tôi sẽ ăn hết và không chừa cho bạn cái gì đâu @@.

Đùa chút thôi, đây là những gợi ý của tôi mà bạn có thể tham khảo. Và tôi mong muốn bạn làm 2 việc: 1 là lựa chọn những nơi bạn thấy thích, phù hợp với bản thân mình. 2 là tự tìm kiếm & bổ sung thêm danh sách đó (bài tập đó nhé, không làm thì đừng trách tôi).

1. Danh sách các chuyên gia, người có kinh nghiệm hay chia sẻ về chủ đề NGHỀ CONTENT

(quay lại ngôi xưng mình, mình tính nói sơ bộ về chuyên gia này nhưng thôi để các bạn tự tìm hiểu & đánh giá nha)

- Phùng Thái Học - Admin Tâm Sự Con Sen

- Linh Phan - 1 cây viết được review siêu xịn

- Trang Chó - nghe tên đã thấy thú vị rồi đúng không

- Minh Leo - 1 thằng bạn của mình

- Trần Hoàng Ngọc Tâm - Ngáo Content (1 người em từng làm chung)

- Bát Nhã - 1 bậc thầy content

- Chà - ông hoàng của những câu chuyện thú vị

- Làn - bà hoàng của những câu chuyện cá tính

- Hiếu Orion - bậc thầy Media & truyền thông

- Nguyễn Ngọc Long - "Cô Long siêu giỏi"

- Sơn Đức Nguyễn - 1 cây viết thú vị

- Nguyễn Trung Hiếu - ông anh lầy lầy

- ... vân vân (sau này có thì mình bổ sung thêm. Liệt kê danh sách nên mình để tên nhé (không ngôi xưng chị, anh).

2. Danh sách các kênh Youtube hay

- Quán Trà Đá

- Ngáo Content

- Làng Content mỗi ngày cho Newbie

- Chuyện của Trà

- KTcity

- TIEN ZIVEN

3. Danh sách các group (cộng đồng)

Tâm Sự Con Sen

Gen Z Tập Viết Content

Mỗi Ngày Một Chút Content

UAN Marketing

COPY vỡ lòng cho WRITER mở lòng

Cộng đồng Content Marketing™

Cùng làm Content Marketing

4. Các đầu sách được chuyên gia gợi ý

1. Content hay nói thay nước bọt

2. 90-20-30 90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ

3. Một nửa của 13 là 8

4. Thôi miên bằng ngôn từ

5. Tử huyệt cảm xúc

5. Các Fanpage hay về Content & ý tưởng

P.E.N - Viết và nghề viết

Kind Content

Quán Trà Đá

Gen Z tập viết Content

Spiderum Books

NGHỆ

Trạm Đọc - Read Station

Being - Định nghĩa chính mình

Bloom Books - Cảm hứng sống

Study With Me

Cuộc Sống Agency

6. Các kênh TikTok

- Học Làm Quảng Cáo (boldcreativelab

- Minh Leo Marketing (leominhmar)

- Grow with Tâm (Ngáo Content)

- LengKeng nói về Content

- Hảo Phí (haophimarketing)

- Marketing or Nothing - GCO

Còn nhiều lắm, mà sơ bộ vậy đi. Hôm nay ngồi tìm hiểu & list ra cũng đắm đuối phết. Bài này kiểu gì cũng sẽ có bổ sung thêm (tại vì các bạn còn phải làm bài tập & nộp lại cơ mà. Haha)

Vậy nhé, chốt xong bài thứ 4, bài thứ 5 thì chưa bật mí đâu. Để mai nghiên cứu xem điều gì là phù hợp!

Cuối cùng, phải cảm ơn 1 cậu rất nhiệt tình giúp mình =>> cháu Gà Phô Mai


Bài 5: Vì sao cần trang bị kiến thức nền - những khái niệm cơ bản

(để khi chúng ta làm, chúng ta sẽ hiểu vì sao đúng - sai & bản chất - gốc rễ)

Nay mình có hỏi trên group để có thể hoàn thiện hơn trong lộ trình học content từ con số 0 này. Một vài bạn thì bảo, sao không cho thực hành ngay luôn.

- Lý thuyết nhiều quá

- Em cần thực hành ngay

- Cần làm luôn để có tính thực tế

Một vài người khác thì lại có ý kiến khác, bảo là cần học rõ - chi tiết hơn nữa thì càng tốt. Bởi trong lộ trình mình đã nói rất rõ lý do và tại sao lại có lộ trình học content này với tiêu chí là: HỌC CĂN BẢN - HIỂU GỐC RỄ & NẮM TỔNG QUAN

Khi các bạn đã nắm được những thứ được gọi là khái niệm cơ bản hay bản chất vấn đề, mình tin là quá trình các bạn thực hành sẽ vô cùng dễ và tốc độ các bạn phát triển NGHỀ sẽ cao hơn bao giờ hết.

Khi đó, vừa hiểu cơ bản vừa được thực hành lại có thêm KIẾN THỨC TỔNG QUAN. Mình chắc chắn là bạn sẽ thấy khoảng thời gian các bạn học lý thuyết và những điều cơ bản là không thừa thãi một chút nào.

Đó là lý do vì sao, trong các môn học thì luôn có những phần học về: định nghĩa, khái niệm, đây là gì, nguyên lý ra sao, vận hành thế nào, ... (và ai cũng thấy tầm quan trọng của nó, ai không hiểu về định nghĩa đố các bạn có thể làm bài tập được tốt).

Quay lại một chút về câu chuyện, vì sao chúng ta chỉ chăm chăm vào cái có kết quả hay. Giống hôm qua mình đăng 1 bài viết nói là:

"Thông thường, chúng ta chỉ thích tìm hiểu kiến thức về làm sao, như thế nào...Chứ ít ai tìm hiểu về gốc rễ & khái niệm: tại sao như thế và điều đó là gì"

- Chúng ta muốn có kết quả nhanh

- Chúng ta lười tư duy, lười học lý thuyết

- Chúng ta lười cho nên tìm ra cái gì đó giúp chúng ta nhanh hơn và

- Hầu hết, ai cũng chỉ hiểu hoặc nắm phần ngọn

- Khi hỏi lại những kiến thức cơ bản - khái niệm đến gần 80% là không biết

- Những khái niệm hầu như là ít ai định nghĩa đúng được, nếu đúng thì đôi khi cũng học vẹt chứ ít hiểu bản chất

=>> Cho nên, đó là lý do tại sao. Nhiều người không có kết quả tốt, làm sai rất nhiều lần mới đạt kết quả. Hoặc đôi khi họ có kết quả nhưng chẳng biết tại sao mình lại có được điều đó.

Ê Toàn, làm sao có bài 1000 li.ke đây =>> tôi đưa bạn cách thức, bạn làm và sau đó hầu hết không có kết quả (bởi bạn đâu biết tại sao có bài 1000 li.ke và cấu tạo, điều kiện của bài 1000 like là như thế nào. Thêm nữa, thuật toán để có được bài 1000 là gì hay viết về chủ đề gì và đăng bài ở đâu thì đạt được=>> Bạn cũng đâu có biết).

Có câu chuyện đơn giản thế này, mới hồi chiều đây thôi. Tui có gặp một anh Idol Tốp Tốp - Sở hữu nhiều Salon tóc =>> anh ấy bảo anh là một người thực chiến rất tốt (bởi ảnh học và làm có kết quả).

Nhưng cái mấu chốt ở đây là, mới đầu ảnh làm xong =>> ảnh không biết vì sao video lại lên xu hướng và điểm thắng ở đây là gì. Và sau này khi ảnh đọc lại các tài liệu, học hỏi thêm thì ảnh mới hiểu bản chất vấn đề tại sao video lại viral và các yếu tố để viral là gì.

=>> Từ đó, anh có cho mình "công thức" và cứ thế triển khai trong tâm thế chủ động.

Có 3 điều đặc biệt ở đây là:

- Video lên xu hướng =>> anh ấy phân tích được vì sao

- Video lên xu hướng =>> anh ấy biết cần có những yếu tố gì

- Video flop (tức view thấp) =>> anh ấy cũng biết là làm sai ở đâu

Vậy bài học là gì, chúng ta cần trang bị kiến thức cơ bản, những khái niệm để chúng ta hiểu về BẢN CHẤT VẤN ĐỀ - CÁI GỐC RỄ. Với content cũng như thế luôn, sau này các bạn có thể dễ dàng làm được 3 điều này nếu như trang bị đủ: HỌC CĂN BẢN - HIỂU GỐC RỄ & NẮM TỔNG QUAN

=>>đó là có cho mình:

1. Kỹ năng đúc kết

2. Kỹ năng phân tích

3. Kỹ năng sửa sai, thích nghi & sáng tạo

Lấy 1 ví dụ đơn giản hơn để các bạn dễ hiểu nhất nè: Các bạn viết content sai

- Các bạn đâu có biết

- Nhưng giảng viên, người chia sẻ =>> họ biết bạn sai ở đâu

=>> và tất nhiên, họ là người góp ý, sửa đổi cho bạn để giúp bạn hoàn thiện hơn.

Vậy giảng viên và bạn thì khác nhau cái gì?

- Họ hiểu về bản chất =>> bạn thì không

- Họ có kinh nghiệm =>> bạn thì không

- Họ có thể phân tích đúng - sai =>> bạn thì không

- Họ biết cách làm cho nó đúng =>> bạn thì không

Cũng tương tự như thế, sau này khi bạn viết content đủ lâu thì bạn cũng có thể trang bị điều này. Nhưng thay vì quá trình là 2 - 3 năm thậm chí có thể là hơn. Thì bạn nên nắm vững kiến thức cơ bản, những khái niệm & kiến thức nền. Để khi bạn cứng rồi và trang bị thêm kiến thức tổng quan (bổ trợ nữa). Thì mình tin là bạn sẽ rút ngắn thời gian này lại có thể là 6 tháng - 1 năm hoặc nhiều hơn đấy.

Đừng để sau này, ai đó hỏi 1 khái niệm cơ bản nào đó mà bạn không thể trả lời chính xác hay bản chất nó là gì. Trong khi bạn đã làm nghề đó 1 2 năm thậm chí là hơn. (điều này nghe thật điên rồ, nhưng nó là câu chuyện diễn ra của thực tại =>> rất nhiều người đang bị. Trong đó có cả bản thân mình  )

 

Bài 6: GIA PHẢ NGHỀ CONTENT - TẤT TẦN TẬT CÁC VỊ TRÍ & LỘ TRÌNH THĂNG TIẾN

(bao gồm mô tả công việc, các ngành nghề chi tiết và môi trường làm việc)

Sau khi qua 5 bài đầu tiên, hầu hết chúng ta đã tìm hiểu được những khái niệm cơ bản. Những tư duy của người mới nên trang bị cũng như là cách thức học làm sao cho phù hợp.

Nhắc lại bài tập: đã sưu tầm được 101 list chuyên gia, đầu sách, các group, Fanpage hay profile để follow chưa??? (ai chưa làm làm liền đi nha).

Quay lại với bài này, trong bài này mình và các bạn sẽ cùng tìm hiểu sẽ có những vị trí nào, công việc gì, những khác biệt & lợi thế của từng môi trường khi bắt tay vào nghề này.

 I. Nghề content phổ biến (làm content Marketing)

1. Content Social: nhóm công việc làm content cho các kênh Social của 1 cá nhân, doanh nghiệp nào đó. Từ Facebook, Instagram, TikTok, ...

2. Content SEO: nhóm công việc xây dựng content cho Website - blog. sẽ bao gồm các công việc như tìm kiếm keyword, viết bài website, làm content chuẩn SEO, lập dàn ý….

3. PR/Báo chí - truyền thông: viết bài PR - truyền thông. Các nhóm công việc liên quan đến làm content cho các trang báo - kênh Media lớn bao gồm săn tin, làm ảnh, viết theo barem báo chí...

 II. Các môi trường làm việc (phổ biến nhất ở VN)

1. Freelance

a. Định nghĩa: là làm content nhưng môi trường tự do. Bạn có thể làm ở nhà, ngoài quán cà phê hay thậm chí là trên núi. Miễn sao đúng việc, đúng tiến độ (deadline) mà khách hàng & bạn đã giao kèo là được.

b. Công việc chính: Freelance có thể làm rất nhiều nhóm công việc. Bởi tùy thuộc vào kỹ năng & chuyên môn của mỗi người thì sẽ có những nhóm công việc khác nhau: viết bài, chăm sóc Fanpage, chăm sóc website, ... (kỹ năng - chuyên môn nào thì làm công việc đó)

c. Lộ trình thăng tiến: thực ra không có lộ trình thăng tiến, mà chỉ có kỹ năng - chuyên môn của bạn đang ở mức nào thôi. (càng cao thì nhận job càng lớn hoặc độ khó lớn)

d. Ưu điểm:

- Tự do về không gian - thời gian (tức bạn không bị gò bó nhưng quan trọng vẫn phải đúng deadline nhé)

- Không ai thúc ép, không thuộc công ty nào (chỉ có khách hàng ép bạn thôi @@)

- Kỹ năng tự học, chủ động học cao

- Việc tự giác làm cao (không làm mà đòi ăn à)

e. Nhược điểm:

- Bởi vì tự do cho nên =>> bạn sẽ dễ bơi (bơi là trạng thái mất phương hướng, không biết nên làm gì, ...)

- Có môi trường để chia sẻ, than thở hay trách móc đâu =>> dù gì đi nữa cũng là ở bạn hết

- Không tiếp xúc với đồng nghiệp, sếp, các mối quan hệ khi đi làm =>> ít có cơ hội phát triển kỹ năng giao tiếp, tạo dựng MQH nhiều

- Dễ bị lừa đảo, hầu hết không có giấy tờ này kia =>> làm xong khách bùng tiền, block bạn (than đầy trên group kìa)

- "Bẫy kỷ luật" sẽ xảy ra với bạn =>> nếu như bạn không đủ "bản lĩnh" để quản lý được bản thân & kỷ luật của mình

- Dễ chán công việc =>> bị chán bởi 1 màu, bởi không thấy hướng phát triển (không mentor, không người chỉ lối, ...)

2. Các công ty client

a. Định nghĩa & đặc điểm: là làm content nhưng khác với công việc tự do. Bạn sẽ làm việc cho một công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ nào đó ở ngoài kia, đặc điểm để bạn có thể phân biệt được Client với Agency đó là bạn làm content cho ai (với Agency bạn sẽ làm cho khách hàng của Agency, còn ở Client thì bạn chính là người làm content cho chính công ty đó).

b. Công việc chính: Chăm sóc website, chăm sóc Fanpage, viết bài quảng cáo, ... đôi khi cân tất các thể loại content cho doanh nghiệp đó luôn.

c. Lộ trình thăng tiến: vị trí content =>> content leader =>> content manager (tùy thuộc vào độ lớn của phòng marketing của doanh nghiệp đó)

d. Ưu điểm:

- Làm đa nhiệm, tức có thể phát triển nhiều kỹ năng bổ trợ cho content: Marketing, ads, design, edit, lên plan, ... (tức là các kiến thức nền)

- Có kiến thức về ngành đó. Ví dụ làm content cho BĐS, Ô tô, Software, .. (bạn sẽ có kinh nghiệm, kiến thức, góc nhìn về ngành này. Là lợi thế để xin việc hoặc phát triển bản thân rất tốt).

e. Nhược điểm:

- Vì đôi khi làm nhiều việc (tính chất) =>> dẫn đến không quá chuyên sâu hoặc tập trung vào 1 công việc content nào đó

- Vì đôi khi làm nhiều việc (tính chất) =>> nên dễ nản, kiểu giống tại sao mình lại làm nhiều như thế (lương hay quyền lợi có đáng không)

- Vì đôi khi làm nhiều việc (tính chất) =>> bị lan man, chênh vênh, bản thân không biết nên tập trung gì và phát triển gì, ...

3. Agency

a. Định nghĩa & đặc điểm: là làm content cho các công ty cung cấp giải pháp/dịch vụ marketing cho những công ty client. (môi trường này sẽ gần giống như client, nhưng tính chuyên môn hóa & tập trung sẽ cao hơn rất nhiều).

b. Công việc chính: đúng với các vị trí trong content đã có nói trong bài 02 (content writer, copywriter & content creator). Có tính chuyên môn hóa cao và có thể phát triển sâu trong nghề.

c. Lộ trình thăng tiến: Intern =>> Junior Copywriter =>> Senior Copywriter =>> Creative Copywriter (ở phần sau sẽ có mô tả chi tiết từng vị trí)

d. Ưu điểm:

- Môi trường sáng tạo, năng động =>> hỗ trợ tốt trong quá trình làm việc

- Làm việc có quy trình, hệ thống =>> tất nhiên bạn sẽ làm, học & phát triển tốt bởi điều này

- Kinh nghiệm làm content cho đa ngành nghề khác nhau (cả về góc nhìn, tính chuyên môn)

- Đặc biệt là: được làm sâu, hiểu sâu về vị trí & phát triển nghề content của bạn

e. Nhược điểm:

- Đôi khi làm việc theo quy trình, hệ thống =>> lại mất tính cởi mở, linh động (sẽ bị 1 vài nút thắt trong công việc)

- Vì làm việc cho khách hàng =>> phải chạy deadline, tăng ca là chuyện bình thường (áp lực cao)

- Phát triển chuyên sâu về chuyên môn =>> các kĩ năng khác lại ít có cơ hội để học tập, trau dồi (tính đa nhiệm, đa năng có thể bị kém)

 III. Gia phả nhà Content Marketing

Cùng tìm hiểu về các vị trí chi tiết, các công việc mà một người làm Content có thể làm. (Cả online - offline).

Phần này xin phép reup của Minh Leo (thằng bạn mình). Vì thanh niên đó tổng hợp chi tiết & đầy đủ quá rồi 

Thực ra thì trong ngành Marketing này các vị trí hiện tại ở VN vẫn chưa rõ ràng và cụ thể, chỉ trừ trong những công ty lớn, agency lớn đa quốc gia thì may ra mới có từng vị trí và nhiệm vụ cụ thể. Nhưng không sao, chúng ta cứ biết rõ hết các vị trí đi rồi từ từ nghiên cứu xem từng vị trí này nó bao gồm các kỹ năng, các kinh nghiệm gì rồi từ từ mà phấn đấu sau công ty lớn, agency lớn đa quốc gia thì may ra mới có từng vị trí và nhiệm vụ cụ thể. Nhưng không sao, chúng ta cứ biết rõ hết các vị trí đi rồi từ từ nghiên cứu xem từng vị trí.

+ Lưu ý: Để mọi người xem dễ dàng thì Minh sẽ chia các job Content dựa trên các “mảng” chứ không ghi từng công việc nha (như vậy thì khá loạn

+ Lưu ý: Các công việc thì nó cũng chia ra các cấp bậc của 1 job như fresher, intern Junior và senior, cao hơn nữa thì có các cấp bậc leader, manager, giám đốc v.v…. Nhưng Minh không liệt kê các cái đó nha, chỉ liệt kê về job thui.

+ Lưu ý cuối cùng: nhắc lại, đôi khi mỗi job có 1 việc riêng, nhưng ở VN thì 1 người bị bắt phải làm cả tá việc là bth nha @@, đừng có vác cái này đi tuyển dụng rồi người ta hỏi em làm được việc gì nói làm được 1 việc người ta lại đuổi thì tội

+ Lưu ý sau cuối cùng: mỗi mảng đều có thể bị trùng các nghề, ví dụ Content writer thì trên website cũng có, trên facebook cũng có nha

1. Các nghề Content Marketing thường gặp

(Đây là những nghề Content thường thấy và thường được tuyển dụng ở Việt Nam)

a. Các công việc thường hay được tuyển:

Content executive: nhân viên content nói chung, đơn vị nào mà bí quá thì họ ghi chức danh này, tuyển vào làm đa việc

Copywriter: kêu gì viết đó, thường là viết các nội dung về quảng cáo (quảng cáo nào cũng viết ) , làm dâu trăm họ ở công ty.

Content writer: Kêu gì viết đó, thường là viết bài website (các dạng bài để lên SEO), thiên về các nội dung chia sẻ, kiến thức là chính, việc cũng nhàn và đỡ bị ép việc hơn copywriter

Social Content executive: làm nội dung cho facebook là chính, đăng bài fanpage, đăng bài group, các công việc liên quan tới mxh, đôi khi còn làm nội dung cho youtube, instagram, twitter v.v…

Art Director: người thiết kế hình ảnh, chuyển thể nội dung thành hình ảnh, nếu Copywriter là làm chữ thì người này làm hình.

b. Các công việc tầm trung trở lên

Content Producer: Chuyên viên sản xuất nội dung, người đảm nhiệm công việc (đôi khi là làm nội dung chi tiết cho 1 sản phẩm)

Content Creator: Công việc đa nhiệm, thường người này sẽ là leads của vài bạn, đảm nhiệm all phần nội dung của cty từ website, facebook, instagram, v.v…

Content Strategist: chức vụ này thì thường ở những đơn vị lớn hoặc ở những Agency thì hay có, nó thiên về việc lập 1 cái kế hoạch ông chuẩn bà chỉnh cho 1 thương hiệu, 1 dự án, product v.v…. Và quản lý, đo đạt kết quả cho dự án đó theo thời gian.

Managing Director :trong cuốn 90:20:30 có bảo, đây là thái thượng hoàng, trùm của phòng Content trong Agency

3. Các nghề Content Website

– SEO Content Executive: Người chuyên viết bài cho website, các bài viết phục vụ cho việc sharing, làm SEO….

– Product Content-er: Người chuyên làm các nội dung về sản phẩm như catalogoe, brochure, file PDF, tài liệu về sản phẩm….

– Web Copywriter: Người chuyên làm các bài viết quảng cáo cho sản phẩm như landing page, sales page, đôi khi là thiết kế luôn hình ảnh để chạy Google Ads

– UX Writer: Người tối ưu nội dung trên website, tăng tỉ lệ chuyển đổi bởi các button, form, banner, giao diện,….. (có cuốn sách của chị gì quên mất tiêu…)

– SEO Content Strategist: Người lập kế hoạch nội dung cho website, chiến lược SEO cho website, Concept cho website, thường sẽ là SEO Manager luôn cho tiện

– Tech Writer: Đôi khi công ty là những đơn vị code, outsource, hoặc cung cấp các sản phẩm số thì người làm nghề này phải “vietsub, engsub” các phần trong website, hoặc tự viết ra “bộ khung” cho giao diện website, sản phẩm, phần mềm. Tech writer là 1 mảng lớn, bao gồm khá nhiều việc nhỏ (ở nước ngoài thôi nha @@) UX writer cũng nằm trong cái này nhưng thôi cho ra riêng Nghề này ở VN bị bào dữ lắm

– Inbound Content-er: những người chuyên viết nội dung cho website và dùng nó để chia sẻ trên các nền tảng khác như Facebook, Youtube, Twitter…

– Content Editor: những người chuyên chuyển thể các nội dung từ web thành các dạng file pdf, ebook, sách, cẩm nang v.v….

– Content Designer: Nhà thiết kế nội dung, thường là thiết kế ảnh cho banner, hình ảnh cho bài viết…. (kiêm tè le việc ) thường là Content Writer tự làm luôn

– Content Policy Manager: nghề này là nghề chuyên viết về những cái “rules”, cái luật lệ của sản phẩm, phần mềm, kèm theo đó là phải nghiên cứu về luật, về thuế, về chính trị v.v… để đưa ra các Policy hợp lý, kèm theo đó là có thể viết hướng dẫn sử dụng v.v…

4. Ngoài ra thì còn các công việc theo ngành nghề như:

– Blog Content writer: người chuyên viết bài cho các blog (được thuê viết chứ không phải blogger nha)

– Medical writer: những cây viết chuyên chia sẻ về lĩnh vực y khoa

– Tech blogger: các cây viết công nghệ

– Article Writer: chuyên cung cấp nội dung cho các báo

– Beauty blogger: chuyên viết bài về các mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp, review v.v…

– Business Writer: Cây viết về tài chính, kinh tế.

– …..

4. Nghề Content Marketing trên mạng xã hội

– Facebook Writer: người chuyên viết bài chia sẻ (dạng như blogger) thuê, các bài viết cho Fanpage, Group, Profile.

– Facebook CopyWriter: người chuyên viết các bài quảng cáo, các bài chạy ads, các bài viết giới thiệu sản phẩm, thương hiệu

– Content Creator: người phân tích thị trường, đo đạt các chỉ số bài viết (like,share) tìm hiểu thị hiếu khách hàng để tạo ra nội dung phù hợp, kiêm luôn việc SEO cho Facebook

– Storytelling Content-er: người chuyên viết các câu chuyện, mẫu chuyện trên Facebook, thường là Confession, tự sự, kể chuyện (các group như FWB Việt Nam, Phòng thú tội Beat, Không sợ chó v.v….)

– Facebook Content Manager: Người quản lý đội content để đi săn tin, tạo nội dung cho Group, Fanpage….

– Content Designer: chuyên thiết kế ảnh cho Facebook, ảnh bài đăng, ảnh chạy ads….

– Content Specialist: Người truyền tải thông điệp, xây dựng thương hiệu thông qua nội dung. Vị trí này có thể hiểu là người sẽ xây dựng concept cho thương hiệu, bao gồm việc nghiên cứu, phân tích, đưa ra các loại nội dung phù hợp —> triển khai. tạo plan và viết theo chuỗi nội dung có văn phong phù hợp với tệp khách hàng và thương hiệu.

5. Youtube – Tik Tok

Ngành này thì còn tùy vào công ty có những dạng nội dung Video nào

– Content Writer: sọan nội dung dạng text

– Editor: người chỉnh sửa nội dung

– Content Creator: người sáng tạo ý tưởng, nội dung cho video, TVC

– Creative Content: Lập kế hoạch và sáng tạo nội dung/ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông quảng cáo. Brainstorm ý tưởng, viết lời thoại, kịch bản phim,…

– Remote Image Content Creator: Có kỹ năng tạo meme giải trí, chỉnh sửa ảnh nghệ thuật, ảnh chụp, kỹ năng dựng video cơ bản, có kiến thức về các thương hiệu phim, trò chơi và truyền hình,…

– Video, Image & Digital Art Content Creator: Lên ý tưởng câu chuyện – tạp phân cảnh, viết kịch bản, tạo nội dung video cho các nền tảng video và mạng xã hội khác nhau. Chỉnh sửa cơ bản và nâng cao. Thêm hiệu ứng đặc biệt, hoạt ảnh, tính năng thương mại và quảng cáo.

– Film Director: Lên kế hoạch, kịch bản quay, dựng các video như viral clip, TVC, trailer,… để quảng bá các sản phẩm cho công ty. Chỉnh sửa, lồng ghép video, hình ảnh cho team truyền thông.

– Người đọc nội dung: chuyển thể từ văn bản sang video

– …..

6. Nghề Content Marketing offline

Nói offline vậy thôi chứ thực ra thì làm online vẫn được nha. Đây là các nghề hơi thiên một chút về việc viết lách chính thống.

– Tác giả/tiểu thuyết gia: Những người chuyên viết những tác phẩm hoặc sách.

– Content Editor: những người chuyên nhận chỉnh sửa, viết lại nội dung, hỗ trợ cho những người viết sách, hoặc chuyển thể các nội dung thành các ấn phẩm v.v…

– Nhà thơ: Người viết thơ văn cho các chuyên mục trên các báo, các hội văn thơ Việt Nam

– Nhà báo: Người chuyên săn tin, tìm kiếm nội dung mới mỗi ngày để viết, hoặc viết các bài phóng sự, tìm hiểu về một chủ đề.

– Biên tập viên kịch/nhà viết kịch

– Biên tập viên phim/tác giả

– Nhà viết hài kịch

– Columnist: Người viết theo các chuyên mục cho báo/ phóng viên (vị trí này hỗ trợ cho các nhà báo chân chính hoặc tự viết)

– Journalist: Người viết thời sự cho báo

– Translator: Phiên dịch viên,

– Contributor newspaper: các tác giả tự do cho các báo, trả công theo bài viết.

7. Các vị trí trong Agency

– Proposal Writer: Người chuyên viên content chuyên viết các proposal đề xuất ý tưởng với các client (khách hàng), là người phải tổng hợp được các ý tưởng cảu nhóm, thiết kế và truyền tải ý tưởng một cách tốt nhất để buổi meeting diễn ra hiệu quả.

– Content Account: Người sẽ đi thương thảo, nhận brief của khách hàng (cần phải có kiến thức tổng quan tốt về content) và biến brief của khách hàng thành những mục tiêu sáng tạo nhất định cho team, diễn giải cho team hiểu nhu cầu của khách hàng

– Content strategist: Người lập kế hoạch phát triển nội dung, còn gọi là planner marketing, định hướng nội dung, tạo concept cho dự án và từ đó mới bắt đầu phân chia công việc.

– Content Manager: đối với những Agency lớn sẽ chia ra các phòng ban nhỏ, phòng Content Youtube, phòng content Facebook, Content Website v.v… thì mỗi người làm Content Manager sẽ thiên về 1 mảng cố định

– Content staff: là những người sẽ nhận những phần nhỏ trong dự án, bắt đầu triển khai việc viết và được giám sát bởi các content manager. Tùy vào phòng ban, có phòng ban thì sẽ là copywriter, có phòng ban thì là content writer, (chức danh này có thể đổi thành Content Executive)

– Art Director: Là những người chịu trách nhiệm sản xuất các hình ảnh cho project. Các hình ảnh đẹp đẽ trong các quảng cáo mà chúng ta thấy là do người này đảm nhiệm.

– Creative Director: Giám đốc sáng tạo, là người nắm giữ quyền sinh sát của các ý tưởng, người thống nhất các ý tưởng được đưa ra và từ đó sẽ chốt hạ ý tưởng—-> bắt đầu thực hiện.

– Managing Director: Sếp tổng của Agency

8. Các nghề Content Marketing lạ, hiếm thấy

– Public Relations Specialist

– Content Labeller

– Community Content Management Specialist

– Library Content

– Content Operations Specialist

– Content Partnership Manager

– UX Content Strategist

– Content Ecosystem and Safety Specialist

– Content Insights Lead

– Content Moderator

– Content Ops Specialist

– Content Quality Analyst

– Content Programming specialist

– Content Review Specialist

– ….

Phần này siêu chi tiết, các bạn có thể lưu lại nha. Nhưng có 1 phần cuối, sau khi tham khảo xong mà mình muốn các bạn đọc đó là về phần CHỌN NGHỀ - CÔNG VIỆC.

 IV. Làm sao để biết mình mạnh gì và lựa chọn nghề phù hợp?

1. Các bạn phải hiểu thế mạnh của mình

=>> ở đây bao gồm nhưng thứ sau:

- Nguồn lực của bạn: về kinh tế, gia đình, mối quan hệ, người mentor, ...

- Tố chất của bạn: bạn là 1 người nhanh nhạy, có tính sáng tạo cao hoặc là thấu hiểu được người khác (làm content bao ngon)

- Kỹ năng của bạn: bạn viết giỏi, phân tích giỏi, copycat giỏi, ...

2. Mục tiêu của bạn là gì?

- Kiếm tiền (1 mức thu nhập mà bạn mong muốn trong tương lai)

- Học nghề (trở thành ai đó hoặc 1 vị trí bất kỳ mà bạn muốn)

- Tìm ra đam mê

- ...

=>> mục tiêu khác thì lựa chọn cũng khác luôn.

3. Xác định đam mê

"Đam mê là tạo ra kết quả - hay kết quả là thứ tạo ra đam mê".

=>> Theo bản thân mình, tức trải nghiệm của mình thì KẾT QUẢ =>> sẽ tạo ra ĐAM MÊ (tức khi bạn có kết quả thì điều gì diễn ra)

- Mình thích công việc mình làm

- Mình thấy vui khi làm

- Mình thấy tạo ra giá trị (biến tài năng, chuyên môn, kỹ năng của mình =>> thành giá trị giúp người khác)

=>> Và tất nhiên ĐAM MÊ đó phải GẮN LIỀN với CÔNG VIỆC - SỰ NGHIỆP.

Tất nhiên, phần này rất khó. Nếu được, bạn nên có 1 người mentor (tức có kinh nghiệm trong ngành, đã đi trước & cho bạn lời khuyên phù hợp). Hoặc trên cộng đồng cũng thế, bạn nên tạo những topic để tham khảo. (sẽ có nhiều lời khuyên vô cùng hay dành cho bạn).

Rồi chốt phần này nha!

Cuối cùng, những nhóm công việc ở trên mà chúng ta đã tìm hiểu. Mình tin là các bạn đã có rất nhiều thông tin, dữ liệu cho bản thân mình. Nhưng có 1 điều mà mình muốn các bạn lưu ý nho nhỏ đó là:

- Công việc ở Việt Nam rất đa dạng (tức ngành này nói riêng)

- Khi bạn trải nghiệm công việc, sẽ có những góc nhin mới hơn (theo cảm nhận của bạn)

- Và bạn hoàn toàn có thể học nhiều kỹ năng, nhiều chuyên môn khác nhau cũng chẳng sao (chỉ đừng tốn quá nhiều thời gian để phải tiếc nuối thôi).


Bài 7: Trở thành 1 Content Marketing Freelancer thì HỌC - LÀM - KIẾM TIỀN & PHÁT TRIỂN như thế nào?

(dành cho những ai muốn theo "nghiệp Freelance")

LỘ TRÌNH HỌC CONTENT TỪ CON SỐ 0 (học từ căn bản - gốc rễ - hiểu & làm).

Vậy là 6 bài đã qua, với rất nhiều bài học từ căn bản, khái niệm, tư duy, các vị trí trong công việc và rất nhiều thứ khác nữa. Trong bài này, trong lúc tìm hiểu về việc làm, xin việc cũng như lộ trình thăng tiến chi tiết thì mình có đọc được bài này.

Xin phép được reup từ thằng bạn của mềnh - Minh Leo (bài này bá cháy thật, ai muốn "theo nghiệp Freelance" thì nên đọc bài này. Lộ trình phát triển chuẩn, rất hay và có nhiều sự lựa chọn ĐẶC BIỆT.

 Content Marketing Freelancer? Đây là Lời tự sự khắc hoạ bức tranh của một ông chú trong nghề Content, sắp qua ngưỡng cửa 30.

Dạo này núp lùm trên Group, ngồi đọc lại các bài viết mà mỗi người viết mỗi ngày, tự cảm thấy bản thân đã già đi quá nhiều (còn 2 năm nữa là bước sang ngưỡng cửa 30, một nửa cuộc đời). Tới bây giờ thì nhiệt huyết của nghề Content vẫn sôi sục trong người, nhưng văn phong thì đã không còn trẻ trung nữa… không còn viết nhiều được như các bạn hiện tại… (có nhiều bạn ngày viết được cả 2 3 bài).

Cũng may mắn, đối với nghiệp – nghề của Mình thì những văn phong này vẫn sử dụng được (nghề ông giáo), chứ không thì chết đói mất… Cũng sống trong nghiệp viết cũng ngót nghét ~8 năm:

– 1 2 năm đầu, làm Content cho website nước ngoài, một dạng SEO, blog affiliate cho Amazon

– 1 2 năm làm Content nền tảng cho công ty (viết bài share facebook, share group, tặng khách hàng là chính)

– 1 2 năm viết sách cho công ty, mở các khóa đào tạo cho tới nay + kiêm luôn quản lý team SEO, Content cho công ty… thời gian này là thời gian Minh viết và sharing nhiều nhất.

(trong đó có các khoảng thời gian nghỉ làm giữa chừng, lên núi tu hành xen kẽ nữa nên + lại là 8 năm nha, Mình đi làm từ năm 1 đại học). Cũng từng làm Freelancer và Mình thấy các bạn trẻ hiện tại cũng đang có xu hướng đi theo freelancer là nhiều. Trong bài viết này Mình sẽ chia sẻ các quan điểm và đánh giá của Mình về việc trở thành một Freelancer, phân tích các con đường phát triển và một vài Idea cho ngành Freelancer Content này.

 CONTENT MARKETING FREELANCER LÀ LÀM GÌ?

Nói nôm na, Content Marketing Freelancer là nhận các job/ dự án cá nhân, người ta tuyển, mình nhận làm. Chỉ nhận việc qua chat, inbox, gặp trực tiếp… không thông qua giấy tờ. Một vài vấn đề mà Mình muốn nhắc mọi người chuẩn bị trước đó chính là thuế TNCN. Mặc dù chưa có luật nào rõ ràng về Freelancer nhưng mọi người cần phải chú ý:

– Freelancer vẫn phải đi tạo MST cá nhân

– Freelancer vẫn phải đóng thuế nếu “tổng nhận” >9tr một tháng

– Freelancer sẽ không phải chịu thuế (sẽ được hoàn lại) nếu 1 năm <108tr, nếu >108tr sẽ bị tính thuế

– Freelancer vẫn được tính giảm trừ gia cảnh 3tr6/1 người 1 tháng.

….

Mọi người vẫn nên nắm thuế để an tâm hơn nha.

.

Ngoài ra, Các công việc của Freelancer Content hiện tại rất rất đa dạng, nếu ở VN thì chúng ta có thể thấy các công việc như:

– Viết bài cho blog

– Duy trì content Fanpage

– Duy trì content Group (một dạng CTV)

– Viết Sales Page, Viết Landing Page

– Viết bài luận (như sv đại học thuê ấy)

– Đánh máy text (người ta gửi file PDF, mình gõ máy lại)

– Captcha có được tính là Content

– Viết bài PR, viết bài bán hàng….

– …..

Freelancer Content – Buôn chử, bán hình….nhưng mình không gộp Designer vào đây nếu không lộn mất .

.

Một điểm quan trọng nhất của Content Marketing Freelancer đó chính là: LÀM TẠI NHÀ, LÀM TẠI BẤT CỨ ĐÂU… miễn đúng deadline, chất lượng content ok là có tiền … đây là cũng là điều thích thú nhất và phù hợp với kha khá các bạn trẻ hiện tại.

 FREELANCER CONTENT KIẾM ĐƯỢC BAO NHIÊU TIỀN.

Cái này còn tùy thuộc khá nhiều nè, Minh sẽ chia sẻ về một vài mốc $$$ mà Mình đã từng thuê hoặc đã từng thấy người khác thuê nhé.

.

Viết Content nó cũng chia làm nhiều dạng Content, và các dạng Content này còn phụ thuộc vào nhu cầu của người thuê:

– Content tổng hợp: dạng lấy ý từ người này người kia, chỉnh chỉnh sửa sửa lại bằng văn phong của mình, giá tiền có thể rơi vào khoảng 20k-30k-50k-70k v.v… tùy theo khối lượng từ (thường thì 800-1000 từ)

– Content Unique: Loại Content này là content tự viết từ A-Z, hoàn toàn mới xuất hiện. Loại này thì 80k-100k-150k, có những người viết tốt thì 300k-500k vẫn có (tùy kỹ năng, tùy giá trị)

– Content spin: cái này hơi típ trick, ai rãnh thì tìm hiểu, loại này 5k 1 bài cũng có (nói nôm na copy 100%, dùng phần mềm xào nấu lại)

.

Nói nôm na, chúng ta sẽ nhận viết bài dựa trên các GUIDE LINE mà người tuyển đưa ra. họ sẽ gửi mình 1 bảng excel các từ khóa, chủ đề. Các chi tiết mà mình phải thêm trong bài viết, các phương pháp viết bài dựa trên công thức của họ v.v….

.

Tính trung bình thì mỗi tháng, người làm content fulltime có thể kiếm tầm 6-10tr (tùy khả năng), partime như sinh viên đi làm thì kiếm 3-4tr 1 tháng là hoàn toàn bth nha (cũng ngang với đi làm ở ngoài mà còn ngồi mát nữa… tốn chất xám xíu thôi)

.

QUAN TRỌNG: Sinh viên nếu đi làm Freelancer Content sẽ học được NGHỀ CONTENT.

– Sau này có thể đi làm (đôi khi không cần bằng cấp).

– Sau này có thể phục vụ kinh doanh cho bản thân. Riêng việc làm SEO, tạo tài liệu, làm content cho trang cá nhân thôi cũng giúp bán được hàng khá nhiều

– Cải thiện được khả năng truyền đạt, khả năng học, kiến thức về nhiều ngành nghề (viết nhiều tự nhiên cải thiện được những cái này).

 NHƯNG KHÁ BẤP BÊNH.

Với người bắt đầu làm, có thể bạn sẽ bị lừa (dạng lừa đa cấp), cũng có thể bạn gặp người không tốt, thuê xong không trả tiền… bạn sẽ lạc lõng trong một rừng thông tin mới… cơ mà cứ phải làm thôi, cứ phải chịu bị lừa vài lần thì mình mới kiếm được chỗ ngon. Kinh nghiệm của mình cho người mới:

– Nên nhận làm partime tại công ty.

– Không có chuyện phải đóng phí trước, đi làm chỉ có người ta trả lương cho mình chứ k bao giờ có chuyện mình trả ngược lại… (trừ khi mình phá hoại cái gì đó của cty.

– Nên làm nhiều chỗ để học hỏi được nhiều hơn, hiểu được cách thức làm, công thức làm, guide line, cách SEO, cách quản lý (rất có lợi cho sự phát triển sau này)

-…..

.

Ngành này nói chung mình vẫn thấy tuyển dụng mỗi ngày, trong thời điểm hiện tại, khi đại dịch covid đi qua, nhà nhà càng quan trọng việc xây dựng website, kinh doanh online hơn nên công việc cho người làm content sẽ không bao giờ thiếu. QUAN TRỌNG là bạn có tìm được chỗ tốt, không lừa lọc, có người hướng dẫn giỏi hay không.

 CÁC BẬC THANG THĂNG TIẾN CỦA NGƯỜI LÀM FREELANCER CONTENT

Những mức lương mà mình nói ở trên, thực ra cũng chỉ mới là “căn bản” nhất của người làm content, hay nói đúng hơn là chúng ta chỉ mới ở “tân thủ thôn” , chưa đủ level 10 để gia nhập môn phái (ai lúc trước chơi Võ Lâm Truyền Kỳ thì sẽ hiểu ). Khi bạn đã nắm vững được “căn bản” của ngành rồi thì bạn còn có thể làm rất nhiều hướng khác nhau. Nói như Light novel thì bạn chọn Knight rồi thì bạn có thể trở thành kỵ sĩ, kiếm sĩ, hộ vệ, công binh… và cái nào cũng có thể thành công cả, tùy vào năng lực mỗi người , mình sẽ liệt kê một vài hướng.

 TRỞ THÀNH AGENCY FREELANCER CONTENT

(Nếu là cá nhân thì là Inbound Marketer)

.

Khi đã tự viết content rồi, mình hoàn toàn có thể thành lập một team viết content và tự mình đi kiếm khách hàng, tự mình đào tạo nhân viên theo một Guide Line cụ thể. Mình cũng đang đảm nhiệm công việc này, deal với khách 150k 1 bài, giao lại cho team làm với giá 100k 1 bài hoặc lương cứng v.v… Với việc thành lập một team như vậy bạn hoàn toàn có thể tạo ra thu nhập thụ động nếu deal được các gói lớn theo năm, mỗi tháng tiền cứ tự động chảy về túi mà không phải làm gì (đùa đấy, kiếm nhân viên, tuyển dụng, đào tạo người mới mệt thấy bà).

.

Ngoài ra, Content không chỉ là viết, bạn hoàn toàn có thể tuyển thêm Designer và đào tạo họ để phát triển thêm các dạng Content ảnh, video, inforgraphic, ebook, tài liệu v.v…. (thầu trọn “nền tảng” – “đồ chơi” cho các đơn vị luôn) Với hướng này thì mình có lời khuyên:

– Hãy học hỏi thêm về Inbound Marketing, biết Content đem lai giá trị như thế nào cho thương hiêu

– Hãy học hỏi thêm về “nghề traffic”, biết tận dụng content để đem về traffic, khách hàng cho thương hiệu như thế nào?

– Hãy học hỏi thêm về “phễu bán hàng bằng content”, khi khách hàng đọc bài viết sẽ giúp chuyển đổi đơn hàng ra sao.

– Hãy học hỏi thêm về “UX Writer” để biết cách tối ưu chuyển đổi từ mọi loại content text.

– Hãy học hỏi thêm về tâm lý khách hàng, hành trình khách hàng, các chỉ số đo lường bla bla bla… nói chung là biết thêm về marketing và tool , hiểu thêm về facebook ads, google ads càng tốt để tạo ra content phù hợp khi chạy quảng cáo.

– Quan trọng nhất, hãy học sương sương về Design, tuyển dụng designer khó lắm, mà để làm đúng ý mình còn khó hơn (chính mình còn k biết mình có làm hiệu quả không mà…. làm sao chỉ lại cho designer… nên là phải học đi).

…..

 TRỞ THÀNH SEO-ER (CÁ NHÂN OR TEAM)

.

Thực ra, khi viết thì chúng ta cũng đã phải viết chuẩn SEO rồi đôi khi những bài chia sẻ như bài viết này Minh viết theo cảm xúc, theo văn phong thì đôi khi không chuẩn SEO lắm cơ mà vậy thì đọc nó đỡ sượng hơn.

.

Quan trọng, khi người làm Content trở thành một Seoer thì họ đã có một thế mạnh rất lớn, chỉ là bây giờ họ phải học thêm nhiều kỹ năng về SEO nữa thôi. Trong SEO thì nó có nhiều phần:

– Content

– Keyword (chủ đề)

– On Page

– Off PAge

– Traffic

– … Đôi khi còn cả chạy quảng cáo Google.

.

Nếu bạn thiên hướng về kỹ thuật thì có thể theo ngành này, mình từng làm trong ngành nền cũng quen biết vài anh làm SEO khủng, kiếm ra các đơn hàng vài tỷ về SEO @@, còn mình bình bình thì kiếm tầm chục đơn vài ba chục triệu tháng cũng ổn mà hen. Một số lưu ý nếu muốn theo ngành này:

– Google thay đổi thuật toán liên tục, làm seo là làm “kỹ thuật” nó không thiên về việc viết nhiều nữa rồi. Vì phụ thuộc vào Google nhiều nên bạn phải update kiến thức liên tục và đôi khi nếu Google cho sập website 1 phát thì đền cho khách hàng cũng thốn (nhưng đối với người làm SEO thì cái này phải chấp nhận)

– Làm SEO nó là một mảng khá lớn, nếu bạn chỉ làm cá nhân thì nên dừng ở Content chuẩn SEO, đừng đi sâu quá nhiều vào sẽ rất dễ loạn và không đủ nguồn lực để làm.

– Đối với SEO thì traffic là một kênh cực kỳ quan trọng. Bạn phải học nhiều cách để kéo traffic về bài viết, về website chứ đừng chờ đợi nhiều về backlink, chuẩn seo bla bla bla….(một lời khuyên từ người làm SEO nữa vời mọi người đừng gạch đá nhé huhu)

-…..

.

Lưu ý: nghề này không phù hợp với người bay bổng, nó chỉ phù hợp với người thích kỹ thuật…(quan điểm cá nhân mình thì vậy)

 TRỞ THÀNH NGƯỜI KINH DOANH

Cái này cũng khá thú vị nè, rất phù hợp với các bạn sinh viên nung nấu ý định kinh doanh trong tương lai.

.

Làm Ngành Marketing này ngót nghét cũng 7 8 năm rồi (mình linh động công việc nha mấy bợn), mình đánh giá Content nó chiếm hơn 50% khả năng thành công của việc Marketing. Content không chỉ là text, Content là TẤT CẢ NHỮNG GÌ MÀ MÌNH SHOW CHO KHÁCH HÀNG THẤY, từ giao diện của profile cá nhân, giao diện của fanpage, hình ảnh, video, text, kols, sản phẩm… tất cả những gì khách hàng thấy từ chúng ta thì đó là làm content.

—–> Nếu bạn muốn chuyển dịch theo “môn phái” kinh doanh thì bạn còn phải nắm all những vấn đề content trên nhé.

.

Những điểm lợi của người làm Content khi chuyển dịch sang làm kinh doanh:

– Tự tạo Content bán hàng trên đa kênh: Profile cá nhân, Fanpage, Group (bán hàng trong group là cực quan trọng nha), website v.v….

– Tận dụng được kênh SEO website (một kênh traffic miễn phí)

– Tận dụng được việc bán hàng profile (bữa nào M share bài toán bốc thuốc, bán hàng bằng content trong khóa học của Minh)

– Dù có kinh doanh lỗ, vẫn đi viết content kiếm tiền bù lỗ được.

-…..

Từ content có thể kiếm về hơn vài nghìn traffic, vài chục nghìn… 1 bài viết trong group thôi tiếp cận 20.000 người là quá đơn giản, trong khi nếu chạy quảng cáo thì phải tốn vài triệu tới chục triệu… Lợi thế quảng cáo 0đ trong kinh doanh. Cơ mà làm kinh doanh thì phải lươn lẹo, phải có máu liều, phải có tư duy kinh tế, quản trị chút nha… chứ bay bổng quá thì làm kinh doanh cũng hông được đâu.

 LÀM ĐÀO TẠO CONTENT

.

Này là một trong những cách đơn giản nhất nè, cứ làm content giỏi xong mở lớp, tự động có người tìm đến nha.

Đùa vậy thôi, làm Đào tạo là một trong những ngành nghề bị ném đá nhất trong giới kinh doanh, đa số phốt đều bởi cái chữ đào tạo mà ra… Để mà làm đào tạo Content thì quan trọng nhất chính là TẠO RA GIÁ TRỊ THỰC CHO NGƯỜI HỌC

– Học xong thì phải viết được Content chuẩn SEO

– Học xong thì phải cải thiện được kỹ năng viết, có công thức viết

– Học xong thì phải kiếm được việc…

….

Người mới làm đào tạo đôi khi cảm thấy MÌNH ĐÃ LÀM ĐƯỢC ĐIỀU NÀY, và nghĩ rằng những người khác sẽ làm được giống mình (không chỉ riêng nhà giáo, mà trong cv cũng vậy), cái quan trọng là mình phải “tạo ra được công thức mà ai ai cũng có thể làm được, chất lượng ở một mức CHẤP NHẬN ĐƯỢC” chứ không phải chỉ cho người ta LÀM ĐƯỢC GIỐNG MÌNH, mình tốn 2 3 năm, 5 6 năm mới được như này, người ta học có 3 ngày rồi làm làm sao chưa kể năng lực, các kiến thức xung quanh nữa…

.

Một vài lưu ý cho người muốn làm Đào tạo nghề content (đừng đi vào vết xe đổ giống mình)

– Hãy tạo ra công thức để người bình thường cũng có thể làm được.

– Hãy đào tạo những gì thực tế, những điều mà họ có thể làm được ngay lập tức, đừng nói lý thuyết.

– Hãy điều hướng cho người học THỰC HÀNH, THỰC HÀNH, THỰC HÀNH liên tục, vì học mình chỉ là 1% thôi, họ thực hành liên tục thì mới ra kết quả.

– Hãy thu phí ĐÚNG VỚI GIÁ TRỊ THỰC của khóa học, đừng nên để quá cao.

– Hãy giúp khách hàng từ tâm, họ tạo ra giá trị cho công việc của họ, đó là niềm vui của mình.

– Sẵn sàng refund nếu khách hàng yêu cầu, dù là bất cứ lý do gì (nếu không thể refund vì lý do nào đó, thì cũng hãy giúp họ nhiều thứ khác để bù lại).

– ….. và nhiều điều khác bạn sẽ gặp phải trên con đường đào tạo

.

Thêm một lưu ý nhẹ, để có thể làm Đào tạo Content, bạn cũng nên có một Profile xịn xịn một chút, nên suất hiện thường xuyên và chia sẻ giá trị cho cộng đồng nhiều hơn để tăng sự uy tín cho bản thân mình, ngoài ra thì cũng phải có những kết quả thực tế (có tiếng, có miếng đàng hoàng nha).

 TRỞ THÀNH BLOGER

Cái này có thể gọi là thú vui của người làm Content marketing freelancer, tạo ra một cái blog, viết mọi thứ trên đời, chia sẻ nhiều nhiều nhiều giá trị từ bất cứ thứ gì mình đã trải qua… và kiếm tiền ngay trên Blog. Như sếp mình, anh Trần Thịnh LÂm làm ra cái Blog riêng về kinh doanh, chuyên chia sẻ những kiến thức kinh doanh của anh ấy, từ đó điều hướng bán các sản phẩm cho người làm kinh doanh… Chúng ta cũng có thể làm như thế:

– Chia sẻ về nước hoa, nhận PR cho các hãng

– Chia sẻ về nấu ăn, mở khóa học nấu ăn

– Chia sẻ về Content, mở khóa content

– Chia sẻ trải nghiệm du lịch, nhận PR tour ….

.

Ngoài ra thì còn có thể kiếm tiền bằng cách đặt banner, đặt adsense, bài guest post… Cái này thì phù hợp cho người làm cá nhân, những người có công việc chính tối về kiếm thêm v.v…. Nếu làm đúng hướng và giỏi content, bạn vẫn có thể kiếm thêm vài chục triệu mỗi tháng từ kênh blog này… chỉ bởi chia sẻ như một blogger.

 TRỞ THÀNH GUEST POST-ER

Cái này mình từng làm nè hiện cũng đang quản lý hơn 100 website như chungkhoan. vn, giaitri. vn, list. vn, tonghop. vn …. Cái này nó cũng na ná như là làm SEOer vậy á, nhưng cái này là mình “tự build” website, tự tạo ra các website có nhiều traffic và trở thành một “hệ thống website”… Cái này thì phải có người nào vốn mạnh lắm mới làm nỗi (cty mình tốn hơn tỏi cho nó rồi @@). Nhưng khi bạn đã build lên được rồi thì bạn có thể kiếm tiền bằng cách:

– Bán guespost 100-300 1 bài: 1 tháng 1 website nếu bán bth thì bán 20 cái (tương đương 2-6tr), 20 web thì tháng có 50-100tr nhàn @@.

– Bán combo cho những bên dịch vụ SEO: mỗi tháng cung cấp đều đặn vài trăm guespost

– Bán text link, footer, banner (khi đã có traffic)

– Bán cả website (đang có dàn domain mỹ phẩm nè, bác nào cần liên hệ): 10-20-30tr 1 website

– Có đội content rồi thì đi nhận content thuê như team agency cũng được

-…..

Nhắc lại, cái này phải vốn mạnh và phải hiểu SEO + Marketing lắm thì mới làm được nha

 LẠI ĐI LÀM CÔNG TY

Cái này thì hiển nhiên rồi khi bạn đã có thể làm Freelancer kỳ cựu, bạn hoàn toàn có thể vào công ty và đảm nhiệm quản lý team content, team seo, team marketing … (nếu đa năng + giỏi)… Trải nghiệm môi trường công ty sẽ cho bạn nhiều cái nhìn khác biệt, thực chiến, trải nghiệm tốt hơn… Đi làm cũng tăng các mối quan hệ, giúp bạn học hỏi được nhiều kiến thức mới, không ù lì ôm máy tính cả ngày nữa Và quan trọng là… có lương lậu ổn định.

——-

Tính viết thêm mà bài viết này dài quá thể dài rồi, bài sau chắc Minh sẽ viết về việc PHÁT TRIỂN những kỹ năng cần có cho người làm Content, hy vọng bài viết này giúp mọi người hiểu được sương sương về lộ trình phát triển của Freelancer Content nha ^^.

Nhắc lại 1 lần nữa - tác giả Leo Minh

Bài này, mình đọc xong đúng là có rất nhiều bài học - những bước đi và sự lựa chọn dành cho những ai mong muốn hoặc tìm hiểu sâu hơn về "nghiệp Freelance". (thực ra là có thể lựa chọn những môi trường khác cũng được, tức linh động được chứ chẳng phải 1 màu).

Nay về tới nhà trễ quá, hẹn bài tiếp theo sẽ nói về thu nhập, tìm việc cũng như trang bị các kỹ năng nhé. =>> đón đọc bài 08.

 

Comments

Popular Posts